Leading equals (Lãnh đạo một nhóm mà nhóm đó có các thành viên cùng độ tuổi, trình độ,..)
Tạo động lực cho mọi người một cách hiệu quả, không lợi dụng quyền lực.
Sự khác biệt duy nhất giữa bạn và đồng nghiệp là bạn phải chịu trách nhiệm cuối cùng.
Điều này nghe có vẻ như một công việc bạn muốn?
Bạn sẽ quản lý một nhóm người khác nhau từ nhiều bộ phận khác nhau. Họ từng có lĩnh vực chuyên môn riêng và cách hoàn thành công việc khác nhau. Mọi người không báo cáo cho bạn và bạn sẽ có ít hoặc không có thẩm quyền để chỉ đạo hiệu suất của họ. Tuy nhiên, bạn sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng về thành quả của đội. Để hoàn thành mục tiêu của nhóm, bạn sẽ được mong đợi trong việc thúc đẩy, tạo điều kiện, khuyến khích, giao tiếp hiệu quả, xây dựng niềm tin và giải quyết xung đột.
Điều này không có vẻ vui, phải không?
Khi lãnh đạo một nhóm đồng nghiệp của bạn, đây là những thách thức điển hình.
Lãnh đạo là một chủ đề phức tạp. Có các nhà lãnh đạo có tầm nhìn, các nhà lãnh đạo có uy, các nhà lãnh đạo lôi cuốn và các nhà lãnh đạo dựa trên giá trị. Đối với mỗi kiểu này, có những tình huống riêng với mỗi kiểu lãnh đạo, và đôi khi nhiều trường hợp các cách lãnh đạo cụ thể không hiệu quả. Tuy nhiên, một điều mà các nhà lãnh đạo truyền thống thường có thể dựa vào, bất kể phong cách hay tình huống nào, đó chính là quyền lực. Khi mọi thứ trở nên khó khăn, một nhà lãnh đạo truyền thống có tư cách và vị trí để yêu cầu cách thức thực hiện công việc.
Nhưng khi bạn phụ trách một nhóm nhưng những thành viên trong nhóm là bạn của bạn, mức độ thẩm quyền của bạn thường không có. Bạn có thể có ít địa vị khi được phong làm lãnh đạo – nhưng điều đó có đủ để dẫn dắt về sự hợp tác theo “chiều ngang” không?
Để lãnh đạo một nhóm đồng trang lứa đa chức năng, bạn phải có tất cả các đặc điểm của các nhà lãnh đạo vĩ đại. Dưới đây là những kỹ năng chính bạn sẽ cần để thành công.
Nắm vững quy trình nhóm
Học cách dẫn dắt các cuộc thảo luận và chủ động trong quản lý các tính cách khác nhau. Bạn không bao giờ biết những kinh nghiệm trong quá khứ – tốt và xấu – các thành viên trong nhóm đã có với nhau.
Dù những gì đã xảy ra, vai trò là người lãnh đạo của bạn bắt đầu bằng việc thiết lập nền tảng tích cực cho các tương tác của nhóm:
• Thiết lập một môi trường thoải mái, nơi mọi người được khuyến khích chia sẻ ý kiến và ý tưởng.
• Yêu cầu đầu vào từ mọi người và khuyến khích các thành viên yên tĩnh hơn lên tiếng.
• Sử dụng các kỹ năng lắng nghe tích cực, như diễn giải và đặt câu hỏi để làm rõ.
• Tôn trọng lẫn nhau. Và, đối với các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian và công sức, hãy xem xét việc xây dựng điều lệ nhóm để xác định mục tiêu của nhóm bạn và cách nhóm sẽ làm việc.
• Sử dụng các công cụ ra quyết định có sự tham gia và cố gắng đảm bảo sự tham gia và cam kết tích cực từ nhóm.
Trao quyền cho các thành viên trong nhóm
Việc các nhà lãnh đạo trao quyền lực cho người khác có thể rất có ảnh hưởng và động lực. Khi các nhà lãnh đạo sử dụng quyền lực của mình để giúp người khác hoàn thành những điều tuyệt vời, mọi người thường muốn làm việc rất chăm chỉ cho nhà lãnh đạo đó.
Khi bạn trao quyền cho ai đó, về cơ bản bạn nói rằng bạn tin tưởng người đó. Khi mọi người cảm thấy đáng tin cậy, họ có thể tự nhiên muốn nhận trách nhiệm nhiều hơn về kết quả, bởi vì họ sẽ chia sẻ sự chú ý khi đạt được thành công.
Sau đó, trao quyền là một động lực tuyệt vời, và nó có thể được sử dụng để công nhận những nỗ lực của các thành viên trong nhóm. Khi dẫn dắt đồng nghiệp của bạn, hãy sáng tạo với phần thưởng và sự công nhận – đôi khi giao nhiệm vụ hoặc cấp một cấp thẩm quyền có thể đóng vai trò là một phần thưởng rất hiệu quả.
Ngoài ra, hãy làm việc chăm chỉ để thúc đẩy những người bạn làm việc cùng và đặc biệt, khen ngợi họ bất cứ lúc nào có thể.
Linh hoạt
Các quy tắc, quy định và cách tiếp cận “nặng tay” có thể gây ra sự phẫn nộ và không tuân thủ trong một nhóm các đồng nghiệp. Thận trọng trong cách xử sự và học cách thích nghi với môi trường thay đổi – điều này có thể rất quan trọng.
Bạn không phải lúc nào cũng là một chuyên gia và bạn sẽ có lúc không biết phải làm gì. Với phong cách lãnh đạo linh hoạt, bạn thường có thể đối phó với các tình huống thay đổi mà không ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của bạn. Nếu bạn dựa vào một phong cách cứng nhắc, bạn có thể thường xuyên gặp khó khăn và bạn có thể lãng phí năng lượng của mình để chiến đấu giữa các trận chiến giữa các cá nhân thay vì hoàn thành các mục tiêu.
Về cơ bản, bạn cần giúp nhóm của mình điều chỉnh các thay đổi theo hướng, hoàn cảnh và mức độ ưu tiên. Bất cứ khi nào bạn nhận ra vấn đề hay lỗ hổng trong bộ máy làm việc, như những lúc mơ hồ và không chắc chắn. Khi bạn sẵn sàng thay đổi, nhóm của bạn sẽ thấy điều đó và nhiều khả năng họ cũng sẽ chấp nhận thay đổi.
Đặt ra mục tiêu
Vài đội nhóm được kì vọng đi rất xa mà không có mục tiêu. Chắc chắn bạn cần các mục tiêu để chỉ cho bạn đi đúng hướng và đánh giá hiệu suất. Khi bạn tập hợp một nhóm người đa dạng, việc có một định hướng rõ ràng lại càng cần thiết hơn.
Tất cả các thành viên trong nhóm có thể sẽ có quan điểm riêng của họ. Những điều này có thể rẽ ra nhiều hướng khác nhau trong phong cách làm việc – nếu không có hướng đi chính. Sự khác nhau cũng có thể gây ra xung đột xung quanh các nguồn lực và ưu tiên.
Bạn có thể tránh được nhiều khó khăn với việc thiết lập mục tiêu rõ ràng, dựa trên các mục tiêu đã được thống nhất và có giá trị. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để giúp mọi người làm việc cùng nhau hiệu quả nếu ta đã có mục tiêu rõ ràng, nếu ta xác định được mục tiêu cuối ùng là sự hài lòng của khách hàng, và nếu tranh chấp được giải quyết bằng cách cùng nhau xem lại các mục tiêu của nhóm.
Từ đó trở đi, điều quan trọng là bạn phải phát triển một kế hoạch cụ thể và tập trung vào các mục tiêu của mình.
Hỗ trợ và bảo vệ nhóm của bạn
Mỗi thành viên trong nhóm thường có công việc thường xuyên của riêng mình để thực hiện ngoài các nhiệm vụ cụ thể của nhóm. Điều này có thể tăng sác xuất làm suy yếu nhóm của bạn. Là người lãnh đạo, và là người cuối cùng có trách nhiệm, bạn cần tập trung vào việc nhận được sự hỗ trợ và nguồn lực mà nhóm để thực hiện tốt công việc.
Tập trung vào ba lĩnh vực chính:
1. Lấy tài nguyên – Nhóm của bạn có thể nhanh chóng mất đà nếu gặp phải tình trạng thiếu tài nguyên. Nếu bạn có được những gì nhóm của bạn cần khi nhóm cần nó thì trạng thái, ảnh hưởng và khả năng thúc đẩy của bạn có thể tăng đáng kể.
2. Quản lý các bên liên quan – Nhiều người bên ngoài nhóm của bạn có thể ảnh hưởng mạnh đến thành công của nhóm. Đầu tiên, bạn có thể gặp phải sự kháng cự bên ngoài từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ, người quản lý của John có thể không cho phép anh ta làm việc nhiều hơn một giờ mỗi tuần cho các dự án nhóm, hoặc giám đốc tài chính có thể từ chối “chi thêm một đô la cho dự án đó.”
3. Nhận phản hồi từ cấp quản lý – Nhóm của bạn cần biết họ được hỗ trợ. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được thông tin liên lạc thường xuyên từ các nhà quản lý và giám đốc điều hành. Bạn là người liên lạc – liên kết – để đảm bảo rằng quản lý biết những gì đang diễn ra và nhóm của bạn biết quản lý nghĩ gì.
Đây có thể là một hành động đòi hỏi sự cân bằng và tinh tế, bởi vì bạn không muốn “chạy đi chạy lại” với quá nhiều thông tin. Chỉ ra những gì mỗi bên cần biết để duy trì sự hài lòng, và sau đó cung cấp nó.
Những điểm chính
Dẫn dắt một nhóm các đồng nghiệp có cùng trình độ, độ tuổi là một thách thức nhất định, và nó có thể đưa tất cả các kỹ năng lãnh đạo của bạn vào thử nghiệm. Từ việc thiết lập các mục tiêu đến việc lôi kéo các thành viên trong nhóm ra quyết định để tạo ra bầu không khí cởi mở và trung thực, bạn cần phải có tất cả – và hơn thế nữa.
Nếu bạn nhớ đặt nhu cầu của nhóm lên hàng đầu và nếu bạn làm việc chăm chỉ để bảo vệ lợi ích của họ, bạn sẽ chứng minh cho họ thấy rằng bạn cam kết và quan tâm đến thành công của họ. Khi bạn chứng minh rằng bạn tin vào giá trị công việc của họ và khi bạn sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại bạn gặp phải, nhóm của bạn sẽ tôn trọng sự chính trực của bạn – và họ sẽ muốn làm việc chăm chỉ với bạn và cho bạn, để đạt được kết quả.
Nguồn: https://www.mindtools.com/
Biên tập: BondTnD