Trong tổ chức luôn có người tươi cười nhưng lại có người khó chịu hay né trách với người khác. Có thể đó là ví dụ:
Linh là một nhân viên tiêu cực, Linh luôn không hài lòng với mọi vật xung quanh, Linh không thể hòa hợp với mọi người. Mối quan hệ của cô ấy cũng ảnh hướng tới chất lượng công việc cũng như sự thăng tiến của cô.
Tuấn Anh cũng là một nhân viên khác, Tuấn Anh tới công ty vào mỗi buổi sáng, anh ấy nở nụ cười tươi với các đồng nghiệp, thường chia sẻ, giúp đỡ với nhau trong cách làm việc. Chỉ sau đó một tháng Tuấn Anh được đề bạt lên làm giám sát và đâu đó có thông tin là Tuấn Anh sẽ là người được chọn để có thể triển khai một dự án mới của công ty.
Qua câu chuyện của Linh và Tuấn Anh, chúng ta thấy được sự khác biệt của giữa họ: Một người tích cực xây dựng chia sẻ giúp đỡ đồng nghiệp, một người thì luôn khiến đồng nghiệp khó chịu.
Xây dựng mối quan hệ tại nơi làm việc
Bạn phải dành ít nhất bốn mươi giờ đồng hồ một tuần với các đồng nghiệp của mình, bạn rất muốn được như Tuấn Anh, có thể bạn sẽ không thể tự nhiên như Tuấn Anh. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tốt hơn trong công việc.
Kỹ năng
Bạn nhận thấy rằng Tuấn Anh không chỉ nói xin chào với mọi người trong văn phòng, anh ấy còn gọi mọi người bằng tên. Bạn cũng sẽ thấy Tuấn Anh chưa bao giờ phàn nàn về phải làm thêm giờ.
Xây dựng mối quan hệ tốt có nghĩa là bạn cần đứng vào vị trí của các đồng nghiệp của mình, điều này có nghĩa bạn không chỉ đứng vào vị trí như nhân viên an ninh, nhân viên vệ sinh hay bạn xem họ như là một người xứng đáng được thực sự tôn trọng.
– Luôn vui vẻ: Đừng bao giờ là người tiêu cực, hãy là người tích cực. Sống tích cực và giữ mọi thứ tập trung và những gì tốt nhất, hơn là những gì xấu. Điều này rất hữu ích cho bạn khi bạn xây dưng mối quan hệ tại nơi làm việctại nơi làm việc
– Biết Tên riêng: Bạn phải biết tên của đồng nghiệp, người giám sát, và quản lý cấp cao của mình. Không ai thích bị gọi là cô gái tóc vàng hay cậu bạn áo đỏ. Hãy có gắng tìm hiểu hết tên đồng nghiệp của mình, ngay cả nhân viên an ninh hay nhân viên vệ sinh sẽ giúp mối quan hệ của bạn thêm bền chặt.
– Chủ động lắng nghe: Khi bạn đang nói chuyện với ai đó hãy bám sát chủ đề, câu chuyện chỉ tồn tại khi cả 2 bên thấy sự tôn trong của nhau với cuộc nói chuyện đó. Rất có thể bạn bị cho là thiếu sự trọng nếu bạn không thực sự lắng nghe.
– Tinh thần đồng đội: Để xây dựng được mối quan hệ tốt tại nơi làm việc, bạn cần được làm việc theo một nhóm, chỉ có làm việc nhóm bạn mới có thể chia sẻ ý tưởng của mình và học cách chấp nhận ý tưởng của người khác trong nhóm của bạn.
(Khám phá)