Tạo dựng 1 tấm gương tích cực trong công việc

Trở thành một tấm gương để mọi người soi chiếu

Bạn đã bao giờ làm việc với một người sếp biết giữ bình tĩnh và lạc quan, kể cả khi người lãnh đạo đó đang chịu đựng rất nhiều áp lực? Hay bạn đã luôn ngưỡng mộ người đồng nghiệp mà luôn vượt xa những người khác?

Bây giờ hãy thử xét những người khác nhìn hành vi của bạn như thế nào? Bạn có nghĩ rằng bạn đã là một hình mẫu tốt cho những người xung quanh chưa? Có thể bạn không nhận ra, nhưng mọi hành động, thái độ, vẻ ngoài, và đạo đức của bạn rất có ảnh hưởng đến những người trong team của bạn, và cũng bị ảnh hưởng bởi những điều trên từ những người xung quanh.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những lợi ích của việc trở thành một hình mẫu tốt, và những gì bạn cần làm để đạt được điều đó. 

Hình mẫu là gì?

Theo Định lý về “Học tập từ xã hội” của nhà tâm lý học Albert Bandura, con người ta phát triển bằng cách quan sát những hành vi của người khác và bắt chước nó.

Đặc biệt, Bandura tìm ra rằng những hành vi của con người thường có xu hướng “nhỏ giọt”. Nói cách khác, những thành viên trong nhóm sẽ “học lỏm” từ trưởng nhóm của họ.

Vậy, nếu bạn chứng minh những phẩm chất tốt như hoà đồng, thật thà, và cởi mở, bạn sẽ khuyến khích những thành viên trong team của bạn thể hiện điều tương tự. Nhưng, những người lãnh đạo thể hiện những hành vi tiêu cực rất hay xây dựng những môi trường làm việc mà ở đó sự ưu tiên của mỗi cá nhân được đặt cao hơn tập thể.

Những lợi ích của một hình mẫu tốt

Một hình mẫu lý tưởng có những ảnh hưởng vô cùng tích cực đối với những người xung quanh họ. Họ luôn được tôn trọng, và đội ngũ của họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn, đồng thời đặt nhiều cố gắng vì người mà họ ngưỡng mộ.

Những tổ chức luôn mong muốn tìm ra những người lãnh đạo có thể khích lệ người khác, vậy nên “hình mẫu tốt” luôn được trọng dụng trong thăng tiến.

Họ cũng gắn kết tổ chức, tạo những hình ảnh tốt cho công ty dễ hơn bằng hình ảnh cá nhân và danh tiếng mạnh của họ. Vậy nên, nếu như bạn muốn bắt đầu quá trình trở thành một hình mẫu lý tưởng, bạn hãy bắt đầu bằng việc tạo nên một nhóm làm việc hiệu quả, một doanh nghiệp tốt, điều đó sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp và danh tiếng của chính bạn.

6 đặc điểm của một hình mẫu tốt

Một hình mẫu lý tưởng thường thể hiện những tính cách hay đặc điểm như sau: Có ý thức với bản thân, lạc quan, khiếm tốn, cảm thông, chuyên nghiệp và chính trực. Hãy cùng xét chi tiết những đặc điểm đó

  1. Có ý thức với bản thân:

Bạn có biết vai trò mà bạn đang thể hiện trong công việc? Bạn có thể tìm ra điều đó bằng cách nâng cao ý thức về chính bản thân bạn. Khả năng này phản ứng một cách chân thật và năng suất qua những hành vi của bạn, và bằng sự ảnh hưởng bạn có đối với những người xung quanh.

Một khi bạn có thể hiểu rõ bản thân bạn, bạn có thể phát triển bản thân mình và tạo nên kỉ luật cho chính mình. Và, bằng cách quản lý cảm xúc cùng trạng thái tốt như vậy, bạn sẽ có khả năng cân đối những việc bạn làm, cách bạn làm việc đó bằng giá trị của chính bạn.

Vậy nên, bạn sẽ tìm được bản thân và lan toả sự tích cực đến với mọi người xung quanh. Bạn sẽ luôn nhận những câu trả lời tích cực ngược lại.

  1. Lạc quan

Những người tiêu cực trùm lên một năng lượng tiêu cực đối với những người làm việc với họ. Ngược lại, một thái độ tích cực có thể giúp những đồng nghiệp trở nên năng lượng hơn, tinh thần đồng đội do đó cũng tăng lên.

Không ai có thể luôn luôn vui vẻ, nhưng bạn có thể tìm thấy những cơ hội ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn. Vậy nên, tập trung vào những gì team của bạn có thể làm được trong mọi hoàn cảnh, thay vì tập trung vào những gì không thể làm được, và phát triển những gì làm được thành những thành công.

  1. Sự khiêm tốn

Một hình mẫu tốt cần rèn luyện sự khiêm tốn. Họ thường chân thật nhất khi họ không chắc phải làm những gì và vui vẻ để đặt câu hỏi và học những điều mới. Họ thoải mái với việc khuyến khích người khác phát triển, họ không giấu đi kinh nghiệm hay thứ hạng của họ

  1. Thấu cảm:

Thấu hiểu được định nghĩa khi ta biết và hiểu những cảm xúc đối phương cần. Bạn có thể phát triển đức tính bằng cách tĩnh tâm và lắng nghe tâm hồn bạn, từ đó bạn có thể lắng nghe và hiểu những gì người khác muốn truyền đạt với mình. Bạn càng có khả năng kết nối và hiểu những thành viên trong đội bạn, bạn càng có thể xây dựng được lòng tin từ mọi người, và từ đó sự liên kết giữa các thành viên trong team sẽ chặt chẽ hơn.

  1. Chuyên nghiệp:

Sự chuyên nghiệp được chứng mình bằng hành động, việc làm ở một tiêu chuẩn cao. Sự chuyên nghiệp được định nghĩa nhiều hơn việc chỉ hoàn thành công việc đơn thuần, mà công việc còn được phân tích sâu hơn qua khả năng của cá nhân, sự chính trực, trung thực, và sự tôn trọng của mọi người.

Bạn có thể chứng minh sự chuyên nghiệp của mình bằng những hành động đơn giản như đúng giờ trong mỗi cuộc hẹn, cư xử và giao tiếp đúng mực, và trở nên có ý thức và đáng tin cậy.

  1. Chính trực:

Chính trực là làm những điều đúng đắn vì những lí do đúng đắn, kể cả khi điều đúng đó không phải là sự lựa chọn dễ thực hiện nhất. Nếu bạn thể hiện được sự chính trực, cam kết và đạo đức trong lãnh đạo, những thành viên trong đội của bạn cũng sẽ đáp trả lại bạn với những đức tính tốt đẹp của họ.

Trong cuộc sống, lòng chính trực chính là nền tảng của việc trở hành một hình mẫu lí tưởng, đó cũng chính là phẩm chất mà cá nhân và tổ chức muốn tìm kiếm ở lãnh đạo của họ. 

4 cách để trở thành một hình mẫu tốt

Bạn có thể có điều kiện cần để trở thành một hình mẫu lí tưởng, nhưng việc bạn đưa những điều kiện cần đó vào thực tiễn như thế nào sẽ được hiệu quả cao nhất? Hãy xem ở các ví dụ thường ngày như sau:

  • Giao tiếp hiệu quả với nhóm của bạn. Có kĩ năng giao tiếp tốt rất quan trọng đói với mọi hình mẫu. Kĩ năng này sẽ giúp bạn xây dựng những sự kết nối “có chất lượng cao” và xây dựng những mối quan hệ với nền tảng là sự tin tưởng và tôn trọng.
  • Hỗ trợ nâng cao giá trị của tổ chức của bạn. Một nhà lãnh đạo lí tưởng minh chứng được sự cam kết của họ với những yêu cầu làm việc của công ty, và hướng nhân viên của họ thể hiện điều tương tự. Ví dụ, bạn có thể tình nguyện tham ra chương trình thiện nguyện vì cộng đồng của công ty, hoặc ủng hộ đồng nghiệp khuyến khích họ tham gia vào “hội Công đoàn”. Đồng thời, bạn cũng chắc chắn phải xử lý nghiêm và hiệu quả những hành vi xấu trong tổ chức.
  • Làm việc trên tinh thần hợp tác. Người điều quân giỏi là người có thể gạt cái tôi của mình sang một bên, tập trung vào những lợi ích chung của nhóm. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo với phẩm chất này, bạn sẽ thành công.

Thiết lập sơ đồ kĩ nặng, nơi nêu rõ điểm mạnh của bạn và mọi người, điểm yếu, và cả phong cách làm việc của từng thành viên. Qua đó, bạn có thể tìm được ai phù hợp với vị trí và công việc nào, sự phù hợp trong việc giao đúng người đúng việc đó có thể giúp bạn thành công hơn.

  • Khuyến khích những đột phá. Hãy là những người đi đầu trong việc học tập và tiếp thu những kí năng mới, áp ụng công nghệ mới để giúp doanh nghiệp của mình. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, sẽ rất quan trọng khi bạn đứng ở vị trí “đầu đàn”.

Khuyến khích mọi người sáng tạo và đột phá, hướng thành viên trong đội nhận beiest giá trị của mình và nâng cao kĩ năng học hỏi xã hội, xử dụng nhưng công cụ như phân tích “SOAR” nhằm áp dụng vào thực tiễn

Nguồn: https://www.mindtools.com/

Biên tập: BondTnD