Trở thành một người lãnh đạo tốt hơn. Bạn cảm thấy điều này nghe có vẻ như là một nhiệm vụ lớn lao phải không nào? Thật vậy, để trở thành một nhà lãnh đạo thật sự nổi bật đòi hỏi phải có phương pháp đúng đắn và sự kiên nhẫn thực hành Những bước nhỏ, được thực hiện một cách nhất quán, có thể tạo ra những sự thay đổi lớn vượt thời gian trong cách mà bạn tạo sự gắn kết với nhân viên của bạn và ngược lại. Đây là 5 lời khuyên cho việc lãnh đạo hiệu quả bạn có thể thử ngay lập tức:

Học cách ghi nhớ tên của mọi người

Việc có thể gọi một ai đó bằng tên của họ giúp tạo dựng được một mối quan hệ ngay lập tức, và truyền đến người đó những thông điệp vô cùng gần gũi, yêu mến mà bạn nghĩ là họ cần được biết. Chỉ một điều đơn giản nhưng rất quan trọng đối với hiệu quả lãnh đạo ở nơi công sở. Một trong những cách hiệu quả để nhớ tên đó là khi bạn gặp một ai đó, hãy lặp lại tên của người ấy nhiều lần trong tâm trí, và sau đó kết nối đến những điều liên quan giữa tên người đó với người hay hình ảnh gần gũi, thân thuộc với bạn. Ví dụ, nếu tên của một người là Taylor, hãy nghĩ về ngôi sao nhạc pop Taylor Swift. Nếu tên người đó là Hillary, hãy nghĩ về bà Hillary Rodham Clinton, người đã có bài diễn văn về chính trị.

Làm cho một ai đó thấy được tầm quan trọng của họ

Việc khen ngợi nhân viên làm cho họ thấy bạn là một người sếp biết ghi nhận, nhưng một cách tốt hơn để trau dồi kỹ năng lãnh đạo là đưa ra lời khen cho những thành tựu cụ thể. Điều này giúp bạn hiểu chính xác nhân viên đã đóng góp như thế nào cho tổ chức. Vì vậy, nếu Tulsa cải thiện doanh số bán hàng của cô ấy, hãy cảm ơn cô ấy vì sự gia tăng này bởi một số lượng X, bằng cách làm Y việc, và lưu ý như thế nào để có thể giúp công ty trong Z cách thức.

Khơi gợi những động cơ cao thượng của người khác

Trong khi bạn đang khen gợi người khác một cách cụ thể, bạn cũng có thể thúc đẩy nhân viên của mình bằng việc giải thích rõ việc họ đang làm ngày hôm nay đóng góp như thế nào vào tình hình phát triển chung của công ty trong tương lai. Có phải đội ngũ của bạn gần đây vừa tiếp nhận một hệ thống phần mềm mới – hệ thống đòi hỏi những nỗ lực to lớn để học? Một cách cẩn thận và kiên nhẫn giải thích chính xác về phần mềm mới này (và cả những ưu thế của nó) là cách để giúp công ty đạt được những mục tiêu to lớn hơn.

Vượt qua những thách thức

Nếu bạn biết đội ngũ của bạn đang làm việc chưa xứng với năng lực của họ, đừng ngại khi yêu cầu họ cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể là một người lãnh đạo hiệu quả hơn bằng việc yêu cầu nhân viên tăng cường sự quan tâm vào những cơ hội và giải quyết những dự án phức tạp có liên quan. Sau đó, bảo với họ bạn chắc rằng họ có thể thành công, và bạn luôn bên cạnh hỗ trợ họ bất cứ khi nào họ cần.

Làm cho những sai lầm trở nên dễ khắc phục

Bạn có thể cải thiện kỹ năng lãnh đạo bằng việc thay đổi cách bạn giải quyết những sai lầm. Tự hỏi bản thân mình: có phải nhân viên của bạn đang thật sự gây ra những điều tồi tệ? Giải quyết những sai lầm không bao giờ là dễ dàng, vì vậy hãy luôn giúp đỡ và củng cố niềm tin cho nhân viên rằng họ có thể khắc phục những sai lầm đó. Họ cần biết rằng bạn có niềm tin vững chắc vào họ. Sau đó, hãy bắt đầu giải quyết sai lầm từ những việc nhỏ nhất để tạo niềm tin và động lực cho nhân viên là bạn đang cùng với họ giải quyết từng bước của vấn đề. Ở bối cạnh ngược lại, nếu chúng ta bắt đầu khắc phục lỗi lầm với những việc vô cùng to tát, có thể sẽ làm cho nhân viên không thể tin rằng bạn có thể khắc phục chúng – trong khi họ thậm chí chưa hề cố gắng khắc phục.

Theo DECARNEGIE _ Tiến Đạt